Thủy canh Aquaponics, những điều cần biết

trồng rau thủy canh aquaponics

Bạn đã từng nghe nhắc đến hiệu quả kinh tế tuyệt vời của mô hình trồng rau kết hợp nuôi cá nhưng không rõ nó là mô hình như thế nào? Phương pháp trồng rau kết hợp nuôi cá được gọi là mô hình trồng rau thủy canh aquaponics. Vậy mô hình trồng rau thủy canh aquaponics là gì?Nó có gì giống và khác so với trồng rau thủy canh thông thường? Ưu điểm của hệ thống này là gì? 

Khái niệm:

Cũng giống như mô hình trồng rau thủy canh hồi lưu, mô hình trồng rau thủy canh aquaponics không sử dụng đất trong quá trình canh tác mà chỉ cần dùng dung dịch dinh dưỡng trồng cây.

Tuy nhiên, phương pháp này không dùng dung dịch dinh dưỡng như thủy canh hồi lưu mà dùng chất thải phân cá để chuyển đổi thành dinh dưỡng bón cho cây.

Chính vì vậy, mô hình này đòi hỏi một hệ thống xử lý phức tạp hơn, tốn kém hơn nhưng cũng có những ưu điểm vô cùng vượt trội.

trồng rau thủy canh aquaponics

    Cấu trúc mô hình trồng rau thủy canh aquaponics

Xem thêm: 8 phương pháp trồng rau thủy canh phổ biến nhất hiện nay

Mô hình trồng rau này tạo nên hệ sinh thái cân bằng giữa cá – vi sinh – rau cho nên đòi hỏi quá trình chăm sóc phải hết sức cẩn thận. Giả dụ khi cây trồng bị sâu ăn hại thì cũng phải có cách tiêu diệt phù hợp, tìm hiểu kỹ về thuốc trừ sâu sẽ sử dụng để không gây ảnh hưởng tiêu cực cho cá.

Trong khi đó, hệ thống thủy canh thông thường chỉ có rau nên chăm sóc dễ dàng hơn và cũng đưa lên quy mô tự động hóa sản xuất dễ dàng hơn.

Về ưu điểm:

+ Kết hợp cân bằng giữa cá – vi sinh – rau, do đó tạo nên sản phẩm đa dạng và hiệu quả kinh tế được nâng tầm.

+ Mô hình Aquaponics có khả năng kháng bệnh vô cùng tốt nhờ tạo ra một hệ sinh thái cân bằng.

+ Mô phỏng gần như 100% môi trường tự nhiên nên có thể trồng hầu hết các loại cây.

mô hình trồng rau thủy canh aquaponics
Thủy canh Aquaponics đem lại năng suất vượt trội so với thủy canh thông thường

Về nhược điểm:

+ Xây dựng hệ thống Aquaponics rất phức tạp và cần nhiều vật tư, thiết bị, hệ thống so với thủy canh thông thường. Bạn cần có bể cá, hệ thống điện dự phòng, hệ thống làm mát, sưởi ấm,… do đó chi phí ban đầu rất lớn.

+ Thời gian hoàn thành hệ thống Aquaponics chậm hơn so với thủy canh thông thường. Thông thường phải mất đến 12 tháng để mô hình  hoạt động ổn định.

+ Nguồn nước, dinh dưỡng, chăm sóc đều yêu cầu mức độ cao.

+ Hệ thống Aquaponics dễ gặp sự cố hơn so với thủy canh thông thường.

Như vậy,  mặc dù tốn kém về chi phí ban đầu cũng như thời gian vận hành chậm nhưngmô hình này hiệu quả kinh tế lại vô cùng lớn. Do đó, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng và nắm rõ những kiến thức về trồng rau thủy canh aquaponics nhé!

Liên hệ với Gwall để nhận được những hỗ trợ nhanh nhất về các phương pháp trồng rau thủy canh đang phổ biến hiện nay nhé!

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *